10 bí quyết sống lâu của người Nhật giúp khỏe trẻ mãi không già

bi quyet song lau cua nguoi nhat

Nhật Bản luôn được mệnh danh là đất nước có tỉ lệ người sống thọ nhất thế giới và tỉ lệ người béo phì cũng ở mức thấp nhất. Vậy bí quyết sống lâu của người Nhật là gì và làm sao họ có thể duy trì sức sống, sức khỏe tốt đến như thế?

Không còn là miền đất đau thương của chiến tranh năm xưa, hiện nay Nhật Bản được xem là 1 trong những nơi đáng sống và làm việc nhất trên thế giới. Tuy nhiên, điều làm nhiều người tò mò nhất chính là lý do vì sao tuổi thọ trung bình của người Nhật lại cao, phụ nữ thường có dáng người thanh mảnh, nhưng lại khỏe mạnh như thế?

Bật mí 10 bí quyết sống lâu của người Nhật Bản đáng để học hỏi và áp dụng mỗi ngày

Tất cả đều phụ thuộc rất nhiều vào lối sống cũng như cách ăn uống khoa học mang lại nhé. Nếu như bạn cũng muốn có được sức khỏe như người Nhật, hãy cùng tham khảo ngay tại sao người Nhật Bản sống thọ sống khỏe nhé.

Uống trà xanh

tra xanhMột trong những bí kíp đầu tiên chính là uống trà xanh. Matcha (bột trà xanh) được làm từ những lá trà tốt nhất, sấy khô và xay nhuyễn thành bột mịn. Đây được xem là loại trà được yêu thích nhất tại Nhật Bản và cũng được coi là nét văn hóa trà đạo - với lá trà là chủ đạo.

Trà xanh không chỉ có mùi vị thơm dịu nhẹ mà còn mang lại rất nhiều điểm tốt cho sức khỏe, giúp chống oxy hóa, hỗ trợ chống ung thư, chậm quá trình lão hóa và cả khả năng giảm cân nữa. Điều này bạn có thể đọc kỹ trong bài viết câu chuyện giảm cân bằng uống trà xanh trong 4 tháng nhé.

Theo nghiên cứu khoa học của hiệp hội NCBI, mỗi năm người Nhật uống 1 lượng lớn nước trà xanh và giúp các chứng tim mạch ít đi rất nhiều. Mỗi ngày, họ uống khoảng 5 tách trà xanh.

Thực phẩm lên men

thuc pham len menNgười Nhật rất thích các món ăn được lên men như bắp cải chua, miso, tempeh, kimchi hay kombucha... Các thực phẩm lên men được vi khuẩn tạo ra từ đường và tinh bột, giúp tạo ra axit lactic. Quá trình lên men này giúp các dưỡng chất trong thực phẩm được đảm bảo và tạo ra các loại enzyme có lợi cho sức khỏe như vitamin B, axit béo Omega-3...

Các loại thực phẩm này không chỉ giúp các lợi khuẩn trong đường ruột phát triển, tiêu hóa thức ăn tốt hơn mà còn giúp giảm béo khoa học nữa nhé.

Hải sản

hai sanKhông gióng với thói quen của người phương Tây thích ăn các loại thịt đỏ, người Nhật thích ăn hải sản hơn do nó giúp giảm các nguy cơ bị béo phì, dư thừa cholesterol...

Gạo, mì cũng thường đi kém với các loại hải sản quen thuộc. Mà cũng chẳng có gì lạ đâu vì nước Nhật được bao quanh là biển mà nên các loại hải sản, cá ngừ, cá hồi, cá thu... là những sản phẩm phổ biến nhất.

Đặc biệt, cá và hải sản nói chung là nguồn thực phẩm bổ sung Protein chất lượng cao cực tốt cho bạn, lại cực kỳ giàu Omega-3 giúp ích tuyệt vời cho não bộ, tim mạch và sự phát triển cơ bắp nữa đó nhé.

Dầu cá omega-3 còn giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa cực tốt, giảm viêm sưng và có lợi cho hệ thần kinh.

Ăn ít hơn

an it diĂn ít ở đây chính là chọn lựa những khẩu phần ăn nhỏ, tránh không gây dư thừa và bỏ phí (đây là văn hóa tiết kiệm của người Nhật).

Ngoài ra, dùng khẩu phần ăn nhỏ sẽ giúp bạn nhanh chóng no và ăn ít đi. Tránh không bị thừa cân. Đây cũng thật sự là 1 cách giúp bạn không thể nào ăn quá mức.

Xem thêm: Hướng dẫn lên thực đơn tăng cơ giảm mỡ tốt nhất cho dân tập tạ

Đi bộ nhiều hơn

di boKhông chỉ nghiêm túc và khoa học ở chế độ ăn uống, mà họ còn rất chăm chỉ đi bộ mọi lúc mọi nơi và coi đây là 1 nét văn hóa giữ gìn sức khỏe.

Đi bộ được xem là một trong những bí quyết sống thọ sống khỏe của người Nhật Bản mà chúng ta, đặc biệt là các anh chị em mập mạp học hỏi nhé. Phương pháp này không chỉ giúp đốt cháy mỡ thừa, cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như giảm thiểu căng thẳng mệt mỏi.

Ngoài đi bộ, đạp xe cũng rất phổ biến ở đất nước mặt trời mọc này nữa nhé.

Không ăn khi đang đi

khong an khi diBữa ăn ở Nhật rất được coi trọng do đó việc vừa đi vừa ăn không phải là văn hóa của họ. Khi ăn, người Nhật Bản sẽ tập trung vào ăn mà thôi, chứ không làm việc gì khác nữa, không xem tivi, không làm việc riêng. Trình bày món ăn sạch sẽ cũng là 1 điểm quan trọng trong văn hóa ăn uống của họ.

Ngoài ra, họ ăn chậm hơn để giúp dạ dày nhanh chóng báo hiệu cho não bộ là no rồi, tránh không ăn quá nhiều khiến lượng calo vượt quá mức quy định.

Nấu nướng khoa học

nau nuong khoa hocỞ Nhật, không chỉ quan trọng tới việc lựa chọn các loại thức ăn lành mạnh mà cách nấu nướng cũng phải lành mạnh nhé. Họ chủ yếu ăn tươi, nấu sôi hay nướng. Nhờ đó, giúp giảm tối đa việc dùng dầu mỡ. Ngoài ra, thức ăn cũng giữ nguyên được hương vị và dinh dưỡng của thực phẩm. Người Nhật rất ít ăn đồ chiền.

Tập luyện võ thuật

tap voỞ Nhật, có rất nhiều môn võ như Karate, Judo hay Aikido... giúp tăng cường sức khỏe cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường cơ bắp, giảm cân và chậm quá trình lão hóa.

Xem thêm: 15 thực phẩm chống lão hóa tốt nhất dành riêng cho phụ nữ

Tắm suối nước nóng

tam suoi nongChắc chắn một trong những nét văn hóa cũng là điểm nổi tiếng của đất nước xứ hoa anh đào này chính là các suối nước nóng. Ở Nhật, suối nước nóng gọi là "onsen" được hình thành từ hàng ngàn ngọn núi lửa đã ngủ hay còn hoạt động khắp nước Nhật.

Tắm suối nước nóng giúp phục hồi và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe vì trong nước có nhiều Magie, Canxi Silic và Niacin. Nó giúp giảm căng thẳng, dễ ngủ và rất tốt cho làn da.

Thường phụ nữ Nhật đi tắm suối nước nóng ít nhất 2 lần/tháng.

Ăn tráng miệng lành mạnh

an trang miengKhác với nhiều quốc gia khác, người Nhật thường ăn tráng miệng với trái cây, đồ ngọt của họ cũng rất ít Caramen. Nếu có ăn tráng miệng kiểu Tây cũng ăn rất ít mà thôi.

Xem thêm: 10 thanh bánh Protein Bar thơm ngon, ít ngọt và giàu đạm

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp 10 bí quyết sống lâu của người Nhật. Bạn hãy áp dụng thử đi nhé!

Shop Khỏe Đẹp Giảm Giá Hot
Nguồn: www.khoedep.vn